Hồ Gươm top 10 điểm hấp dẫn phố cổ Hà Nội

14/11/2022 Tuấn Phát

Phố cổ Hà Thành có rất nhiều điểm tham quan như chùa, đình, đền, chung cư cũ,… Hãy cùng gia đình tìm hiểu 10 điểm đến được lựa chọn nhiều nhất trong khu du lịch Phố Cổ Hà Nội nhé. Các thành viên trong gia đình đi du lịch liên tục đến và đi.

Hồ Gươm, thủ đô Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm là địa điểm không thể bỏ qua khi tò mò về khu du lịch phố cổ của thủ đô. Hồ được cư dân gọi với cái tên thân thuộc “Trái tim thủ đô”. Nơi đây không chỉ là địa điểm tham quan nổi tiếng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người dân bản địa.

Hồ Hoàn Kiếm Tp. Hà nội

>> Săn vé máy bay từ Tuy Hòa đi Hà Nội tại đây chỉ 199,000 VND

lịch sử dân tộc gọi là Hồ Gươm

Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm trước đây được gọi là biển Lục Thủy & biển Tả Vọng.

Tương truyền, vào thế kỷ 15, nước ta bị giặc Minh xâm lược. Chúng chế ngự nhân dân ta vô cùng dã man, tàn ác, làm cho cuộc sống của nhân dân trở nên khốn khổ.

Tận mắt chứng kiến ​​tình thế hiểm nghèo, Đức Long Quân đã cho vua Lê Lợi mượn gươm thần để đánh giặc. Nhờ sức mạnh của gươm giáo cùng với niềm tin đoàn kết, quân dân ta đã có công đẩy lùi quân xâm lược nhà Minh hung hãn. Từ đó đến nay, đất nước ta không còn kẻ thù, cuộc sống của người dân ngày một hạnh phúc hơn.

Trong chuyến du ngoạn trên đại dương Tả Vọng, Thần Rùa xuất hiện và đoạt lấy thanh gươm thần. Vua Lê Lợi trả gươm cho Rùa thần. Từ đó, biển Tả Vọng được đổi tên thành Hồ Gươm để ghi nhớ giai thoại lịch sử hào hùng này.

Hồ Gươm cũ

Phong cách thiết kế hồ gươm

Tháp Rùa là sự kết hợp giữa bản vẽ xây dựng của Pháp và kiến ​​trúc cổ của Việt Nam. Tháp được xây dựng trên gò rùa ở trung tâm Hồ Gươm. Tháp Rùa gồm 4 tầng, tầng dưới rộng, tầng trên thấp dần. quay mặt về hướng Bắc và Nam, cả 2 cửa đều hướng đỉnh. Hai mặt phía Tây và Đông có 3 cửa cuốn. Những cánh cửa này mang phong cách thiết kế theo phong cách xây dựng kiểu Pháp. Trên cùng là mái vòm cong vẽ những bản vẽ xây dựng cổ của Việt Nam.

Tháp Rùa là một bản vẽ xây dựng độc đáo và khác biệt, chứng kiến ​​lịch sử vẻ vang ngàn năm của Hà Nội. Dù đã phủ đầy rêu phong nhưng tôi vẫn có một niềm tin lớn đối với người Việt Nam nói chung.

Khi đến Hồ Hoàn Kiếm, chúng ta còn có thể tham quan Tháp Bút & Đền Ngọc Sơn.

Tháp Rùa Hồ Gươm

Chợ đồng xuân

Chợ Đồng Xuân là khu chợ nổi tiếng nhất trong khu du lịch phố cổ Hà Nội. Chợ được xây dựng vào khoảng năm 1889 dưới triều Nguyễn, là một trong những chợ sầm uất nhất Hà Nội.

Khi mới xây dựng, chợ Đồng Xuân gồm 5 vòm và 5 cầu. mặt tiền theo phong cách thiết kế của Pháp với tổng diện tích khoảng 6.500 mét vuông.

Năm 1990, chợ Đồng Xuân được tu sửa, cất 3 dãy nhà, xây 3 tầng.

Năm 1994, chợ bị cháy, các gian hàng gần như bị thiêu rụi hoàn toàn, đây là đợt cháy lớn nhất số 1 TP Hà Nội tính đến thời điểm này.

Năm 1995, chợ Đồng Xuân được thiết kế lại với 3 toà nhà, tổng diện tích lên đến 14.000m2 với hơn 2000 gian hàng. Chợ được thiết kế theo kiểu nhiều cầu thang & lối đi nhưng vẫn giữ nguyên bản vẽ xây dựng cũ.

Tại chợ Đồng Xuân, anh chị em có thể thoải mái bán buôn quần áo, giày dép, đồ lưu niệm,… cùng với đó, các thành viên còn được thưởng thức ẩm thực nơi đây như bánh rán mặn đầu ngõ. Chợ Đồng Xuân, bánh tôm, bún chả, bún, … & nhiều món ăn đường phố như xiên que, xoài lắc, …

Khi đến chợ Đồng Xuân, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về thói quen mua sắm của khu chợ đã có hơn 1000 năm.

Chợ Đồng Xuân xưa là một trong những nét trẻ đẹp của điểm du lịch phố cổ Hà Nội

Phố Hàng Mã, TP Hà Nội

Phố Hàng Mã là một điểm thu hút khách du lịch trong khu phố cổ của thủ đô Hà Nội, gồm những dãy nhà có hình vẽ xây dựng cổ kính, nhà hình ống, nhà diêm. Ngôi nhà hình ống có diện tích khá nhỏ nhưng cư dân đã biết cách kết hợp không gian ở và bán lẻ rất tinh tế. Nhà chồng diêm là một ngôi nhà 2 tầng, có cửa sổ thật hoặc giả quay mặt ra đường. Những ngôi nhà trên trang web này đều có tầm vóc cổ điển.

Hàng Mã nổi tiếng là con phố mua sắm sôi động bậc nhất đất Hà Thành xưa. Vào mỗi ngày lễ, Tết, Trung thu, Giáng sinh, con đường lại rợp bóng trang phục bắt đầu với đủ loại trang trí rực rỡ sắc màu.

Hàng Mã không chỉ là địa điểm mua sắm nổi tiếng mà còn là khu vực check in lý tưởng cho các tín đồ sống ảo. Nếu bạn đi du lịch phố cổ Hà Nội vào dịp Tết, bạn sẽ có một bộ ảnh đẹp để đón xuân.

Hàng Mã cổ

Ô Quan Chưởng

Ô Quan Chưởng là cửa ô duy nhất còn sót lại từ lâu đời của Hoàng thành Thăng Long. Cổng được xây dựng vào năm 1749 vẫn giữ nguyên cấu trúc ban đầu sau năm tháng chiến tranh tàn khốc. Cổng cao 3m với mái vòm cong mang phong cách kiến ​​trúc cổ của nước ta. Cửa 2 tầng, các tầng trên lan can. Bên trái cửa chính có tấm bia đá ghi lệnh cấm “người canh giữ cửa thành không được làm phiền dân chúng” do Hoàng Diệu đặt. Cổng ô có ba chữ Hán mập là Đông Hà Môn hay còn gọi là ô Đông Hà – tên gọi khác của ô Quan Chưởng.

Tuy đã được tu bổ vào năm 2009 nhưng những nét kiến ​​trúc truyền thống vẫn được bảo tồn. Hãy đến và xem cửa sổ duy nhất còn lại của thành phố Hà Nội.

Ô Quan Chưởng ngày nay

Nhà cổ Mã Mây

Nhà cổ 87 Mã Mây là một trong 14 ngôi nhà cổ được thiết kế từ thế kỷ 19. Ngôi nhà mang những họa tiết thiết kế của ngôi đình cổ của Thủ đô Hà Nội. Dù đã được tu bổ nhưng ngôi nhà cổ Mã Mây vẫn giữ được nét cổ điển. Nhìn từ bên ngoài, bạn cũng có thể nhìn thấy ngôi nhà hình ống, mặt tiền rộng khoảng 5m, chiều dài ăn sâu vào bên trong.

Không gian bên ngoài để trưng bày sản phẩm & hàng hóa. Trước năm 1945, ở đây buôn bán gạo. Sau năm 1945, ông lập gia đình với bà Hoa, buôn bán thuốc đông y. Sau đó gia đình Hoa vào Nam, căn nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Nhà cổ Mã Mây trưng bày nhiều đồ dùng, nội thất và vật dụng của cư dân Hà Nội xưa như bát đĩa, bàn ghế, giường, tủ, bếp, v.v.

Ngôi nhà cổ mở cửa vào ban ngày để đón khách du lịch. Trước khi vào tham quan, bạn sẽ mua vé vào cửa khoảng 5.000-10.000 đồng, sau đó tiếp tục tận hưởng cuộc sống của chúng ta ở Hà Nội xưa.

Một trong những hình ảnh về quê hương Mã Mây xưa:

Quang cảnh bên ngoài nhà cổ Mã Mây

Đền bạch mã

Đền Bạch Mã thờ thần Long Đỗ hiện ở số nhà 76 phố Hàng Buồm. Đây là một trong những ngôi chùa được nhân dân ta tin rằng rất linh nghiệm.

Sự tích đền Bạch Mã nhuốm màu huyền bí

Sau thời gian dời đô ra Thăng Long để chống giặc, Lý Thái Tổ – vị vua lập triều đình đã bắt tay ngay vào việc đắp lũy, thành. Nhưng điều kỳ lạ là, thành phố được xây dựng ở đâu thì nó cũng đổ. Thấy vậy, vua ta đến đền thờ Long Đỗ để cầu cứu.

Đêm hôm đó, hoàng đế nằm mơ thấy thần Long Đỗ hiện ra cho biết bí quyết xây dựng thành lũy. Ngày hôm sau, vua ta làm theo chỉ dẫn của thần, quả nhiên pháo đài kiên cố và vững chãi đến kinh ngạc.

Vị hoàng đế cảm kích sự giúp đỡ của thần Long Đỗ và yêu cầu xây dựng một ngôi chùa cho ông và cho đúc tượng Phật ngựa trắng. Từ đó, đền Bạch Mã được thành lập và hoạt động.

Đây là câu chuyện về đền Bạch Mã được lưu truyền. Dù chưa biết có thật hay không nhưng việc linh ứng ngôi chùa này theo người dân đều là sự thật.

bạn có thể đến chùa để cầu may mắn & bình an cho những người thân thiện và khám phá ngôi chùa cổ kính này.

Đền bạch mã

Phố Wall Phùng Hưng

Phố Wall Phùng Hưng là điểm check in mới nổi của khu du lịch Phố cổ Hà Nội. Con phố từng mang dáng vẻ cổ kính nhưng nay đã được tân trang lại rất đẹp. Đường phố được trang trí bởi những chiếc đèn lồng truyền thống. Các bức tường trên vỉa hè cũng được vẽ khá nhiều kiệt tác cổ.

Phố Wall Phùng Hưng

Cầu dài biên giới

Cầu quận Long Biên là một trong những cây cầu nổi tiếng bắc qua sông Hồng, được xây dựng từ cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 19. Cây cầu là chứng nhân lịch sử sống động, được ví như chú rồng con cất cánh giữa dòng sông Hồng bao la, rộng lớn.

Cầu do công ty hàng đầu của Pháp thiết kế và xây dựng. Với những thanh sắt được ghép lại với nhau một cách công phu, trải qua hàng trăm nghìn năm tuổi, cây cầu vẫn ở đó như một hình ảnh của thủ đô Hà Nội.

Cầu Quận Long Biên, Thủ đô Hà Nội

Chợ đêm phố cổ Hà Nội

Chợ chiều ở khu du lịch phố cổ Hà Nội gồm 3 phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường dài 3km nằm ngay trước cổng chợ Đồng Xuân. Chợ đêm, một điểm du lịch của phố cổ, vừa là điểm du lịch hấp dẫn, vừa là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tại đây bạn có thể tự do mua sắm và thưởng thức các món ăn.

Chợ đêm của điểm du lịch phố cổ mở cửa từ 18h đến 23h các ngày thứ sáu, bảy và chủ nhật. Theo thói quen, chợ đêm ở khu du lịch phố cổ Hà Nội luôn nhộn nhịp các gia đình. Nếu kể cả cơ hội đến thăm điểm du lịch phố cổ Hà Nội thì nhất định bạn phải ghé chợ chiều.

chợ tối, điểm du lịch của phố cổ thủ đô

>> Săn vé máy bay từ Đà Lạt đi Hà Nội – Vé nội địa giá tốt

Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là khu di tích lịch sử gắn bó với ngàn năm Thăng Long – Hà Thành. Thành được xây dựng từ thời Lý – Trần theo mô hình tam quan, chia làm 3 vòng, vòng sau là nơi dân cư sinh sống, vòng giữa dành cho quan lại triều đình, vòng trong cùng là nơi ở của vua. nơi ở & thành viên hoàng gia.

Hoàng thành Thăng Long là nơi lưu giữ những bảng giá trị dân tộc bản địa như phong cách thiết kế, lịch sử, văn hóa truyền thống,… Hàng năm nơi đây vẫn tổ chức nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. .

Giá vé Hoàng thành Thăng Long:

Người lớn: 30.000 VND.

học sinh, sinh viên và người thân trên 60 tuổi: 15.000 đồng.

Trẻ em dưới 15 tuổi: không tính phí.

Hoàng thành Thăng Long

FACEBOOK

Tuyến bay khác