Thưởng thức món ngon Đồng Hới, Quảng Bình

19/12/2015 Jetstargiare

Quảng Bình – dải đất miền Trung nổi tiếng với biển Nhật Lệ nên thơ, những thắng cảnh đẹp và Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới. Có dịp đặt mua vé máy bay đi Đồng Hới du lịch, bạn đừng quên dạo một vòng các quán xá và thưởng thức những món ăn Quảng Bình dân dã.

Món ngon nên thử khi du lịch Đồng Hới, Quảng Bình:

Bánh xèo Quảng Hòa, Cháo canh, Lẩu cá khoai và khoai deo là những món ngon nhất định phải thử khi du lịch Đồng Hới, Quảng Bình.

Bánh xèo Quảng Hòa

Bánh xèo Quảng Hòa là loại bánh xèo làm từ gạo đỏ, có hoa văn nổi đều. Món bánh này thường được dọn kèm với đầy đủ các món như: cá chuối, nộm (giá, rau két và vừng), rau sống, bánh đa và nước chấm.

Gạo lúa mành màu đỏ được mang xay thành gạo lứt, ngâm nước khoảng 5 tiếng rồi đem xay hai lần cho gạo mịn. Khi xay xong, người ta bỏ một ít muối, hành, hẹ thái nhỏ vào nước bột gạo. Khuôn tráng bánh có miệng lớn hơn bát ăn cơm một chút, đáy bằng, thành khuôn mỏng. Bếp làm bánh có thể tráng một lúc được nhiều khuôn. Cho bột gạo vào khuôn tráng trên bếp đỏ lửa, lần lượt tráng đến khuôn thứ ba thì bánh khuôn đầu chín.

ve may bay di dong hoi

Lạ mắt nhất vẫn là món cá chuối ăn kèm. Nguyên liệu chính của các chuối là những quả chuối sứ không già những cũng không non quá. Chuối được gọt vỏ, ngâm với phèn hoặc chanh rồi thái mỏng. Sau đó mang luộc, uốn thành hình con cá rồi nhúng qua vào bát gia vị. Khi ăn, lấy bánh đa cuốn bánh xèo, cá chuối, rau sống, nộm và chấm nước mắm. Bánh xèo Quảng Hòa ngon nhất là lúc vừa tráng xong. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được cái giòn giòn, nóng hổi và mùi thơm của gạo lứt thì thật tuyệt vời.

Cháo canh Quảng Bình

Cháo canh là món ăn gắn bó với bữa sáng của người Quảng Bình. Về hình thức cháo canh không cầu kỳ như phở mà mộc mạc, chân chất như tính cách người Quảng Bình. Sợi mì to dày được làm thủ công (nhào mịn, cán mỏng và cắt sợi), nước dùng nhiều và có màu thịt cua vàng ươm.

ve may bay di dong hoi gia re

Tô cháo canh Quảng Bình có sự kết hợp của tôm, cá lóc, thịt nạc… Trong đó, nguyên liệu không thể thiếu là cá lóc. Người đầu bếp luộc cá, bóc lấy thịt, xào với gia vị rồi cho vào nồi cháo canh đang sôi. Cháo nấu chín được múc ra tô, rắc chút hành, ngò thái mỏng là đã sẵn sàng bưng đến cho khách thưởng thức.

Cháo canh Quảng Bình khá lạ miệng bởi được dọn kèm với rau cải xanh thái nhỏ và nem chả. Vị cải vừa ngọt vừa cay quyện với sợi mì bùi bùi, nước dùng ngọt thanh, nem chả thơm phức khiến thực khách ăn xong vẫn lưu luyến.

Lẩu cá khoai

Đến Đồng Hới mùa gió lạnh, thưởng thức món lẩu là tuyệt vời nhất. Đặc biệt, các quán ở Đồng Hới còn phục vụ món lẩu cá khoai (cá cháo) tuyệt ngon. Chỉ cần nhìn tô cá ướp gia vị mang ra trên bàn thôi thì thực khách chỉ ước được ăn ngay. Khúc cá trắng nõn nà, mũm mĩm như thách thức thực khách.

ve may bay di dong hoi gia re

Cá khoai tươi được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi, ướp cá khoai với các loại gia vị muối, ớt, bột ngọt và thật nhiều cây nén (họ hành tỏi) cắt mịn cả lá và củ nhỏ. Nước lẩu được nấu với cà chua, khế, chua me, măng chua, nấm, dưa cải… Khi nước lẩu sôi, bạn chỉ cần gắp cá cho vào nồi. Không nên cho hết cá vào nồi cùng lúc vì cá rất mềm, chín quá sẽ bị nát, mất hết chất. Cá phải ăn ngay sau khi bớt nóng, để nguội sẽ tanh.

Khoai deo

Với cái nắng miền Trung đổ lửa, người Quảng Bình đã làm ra loại khoai deo ngon tuyệt, thuộc hàng đặc sản. Khoai deo được làm từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt. Sau khi luộc khoai chín để nguội, người ta cắt khoai thành từng lát và phơi khô từ 10 đến 12 nắng. Khoai càng được nắng, càng dẻo. Đối với người dân Quảng Bình, khoai được ví như “sâm đất”.

ve may bay gia re di dong hoi

Khoai deo là một món ăn thú vị cho nhiều tầng lớp, từ người lao động đến các cô cậu học trò lén giấu trong cặp sách mang tới lớp hay nhân viên văn phòng “ngồi nhai cho đỡ buồn”. Nhai chầm chậm để tận hưởng vị ngọt bùi của lát khoai nơi đầu lưỡi, bạn sẽ nghiền món này khi nào không hay.

Ngoài những món ngon kể trên, liên hệ đại lý vé Jetstargiare đặt vé đi Đồng Hới, bạn còn có thể thưởng thức bánh lọc tôm sông, mắm lẹp, bánh khoái, canh nấm tràm, gỏi cá nghéo, đẻn biển…

* Gợi ý một số khách sạn ở Đồng Hới, Quảng Bình:

–  Khách sạn sài gòn quảng bình đồng hới

– Đặt phòng khách sạn gold coast resort quảng bình

FACEBOOK

Tuyến bay khác