Thủ tục nhập cảnh của Việt Nam cho người lao động nước ngoài trong thời điểm này

26/07/2021 Tuấn Phát
  • Hiện tại, Việt Nam vẫn hạn chế các chuyến bay quốc tế, và sự nhập cảnh của tất cả du khách nước ngoài.
  • Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam vẫn cho phép các nhà ngoại giao, quan chức, nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia, công nhân lành nghề và sinh viên nhập cảnh với giấy phép nhập cảnh đặc biệt.
  • Tất cả khách du lịch, ngoại trừ những người đi công tác ngắn hạn, sẽ bị cách ly tại một cơ sở tập trung của chính phủ, trụ sở công ty, nhà máy hoặc một khách sạn được chỉ định.
  • Chúng tôi khuyến nghị người sử dụng lao động nên sử dụng một công ty chuyên nghiệp có uy tín để giải quyết các thủ tục hành chính và phức tạp trong việc đảm bảo nhân viên nước ngoài nhập cảnh.

Người lao động nước ngoài muốn nhập cảnh vào Việt Nam cần đảm bảo có người bảo lãnh có thể hỗ trợ người lao động làm các thủ tục giấy tờ cần thiết và thông báo cho họ khi có thay đổi.

Vì các cơ quan có thẩm quyền không quy định bất kỳ thời hạn nào để xử lý, người sử dụng lao động nên có được tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết và phê duyệt càng sớm càng tốt để hạn chế bất kỳ sự chậm trễ nào.

Hiện Chính phủ Việt Nam đã cho phép nối lại đường bay với một số quốc gia như Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Phnôm Pênh (Campuchia). ) và Viêng Chăn (Lào)…

>>>xem chi tiết:  Thủ tục xin công văn nhập cảnh

Hướng dẫn cho nhà tuyển dụng

Chúng tôi nêu bật một số bước quan trọng mà nhà tuyển dụng có thể thực hiện để tạo điều kiện cho việc tuyển dụng nhân viên nước ngoài của họ:

  • Người sử dụng lao động phải có văn bản trình Ủy ban nhân dân tỉnh địa phương với các nội dung cụ thể về công việc của người lao động cũng như kế hoạch làm việc của họ;
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh địa phương dự kiến ​​sẽ ra quyết định và sau đó gửi yêu cầu đến Cục quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam;
  • Nếu hồ sơ được chấp thuận, nhà tuyển dụng cũng sẽ phải nộp các giấy tờ, tài liệu cần thiết cho đại sứ quán, bao gồm cả quyết định phê duyệt của ủy ban nhân dân cấp tỉnh địa phương.

Các yêu cầu bổ sung

Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã có Công văn số 3949 / CV-BCĐ ban hành các yêu cầu bổ sung đối với người lao động nước ngoài vào Việt Nam. Theo chỉ thị:

  • Người lao động nước ngoài sẽ phải kiểm tra COVID-19 ba ngày trước khi vào Việt Nam bằng phương pháp PCR thời gian thực. Các xét nghiệm phải được thực hiện tại các trung tâm xét nghiệm được chính phủ nước đó phê duyệt hoặc tại các trung tâm xét nghiệm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận;
  • Tất cả du khách nước ngoài, bao gồm cả công dân Việt Nam, sẽ phải trả phí kiểm dịch từ ngày 1 tháng 9. Du khách quốc tế chọn lưu trú tại các cơ sở tập trung của chính phủ sẽ phải trả ít nhất 120.000 đồng (5 đô la Mỹ) mỗi ngày;
  • Người lao động nước ngoài nên có bảo hiểm y tế quốc tế, nếu không người bảo lãnh của họ sẽ phải trả tiền điều trị trong trường hợp họ bị nhiễm COVID-19.

Các biện pháp kiểm dịch được miễn cho các chuyến công tác ngắn ngày

Ngày 31/8, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 4674 / BYT-MT miễn kiểm dịch bắt buộc 14 ngày đối với chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý, nhà ngoại giao nước ngoài nếu nhập cảnh vào Việt Nam. ít hơn 14 ngày. Nếu sau 14 ngày họ muốn ở lại Việt Nam, họ có thể làm như vậy mà không cần kiểm dịch, miễn là họ có kết quả âm tính với vi rút.

Tuy nhiên, họ phải tuân thủ tất cả các biện pháp sức khỏe khác, bao gồm:

  • Lưu trú tại chỗ ở được chỉ định và đi theo lịch trình của chuyến công tác;
  • Cài đặt và sử dụng ứng dụng theo dõi hợp đồng Bluezone trong thời gian họ ở Việt Nam;
  • Đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Kiểm dịch bắt buộc đối với tất cả người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Việt Nam

Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ ai nhập cảnh vào Việt Nam đều bị cách ly 14 ngày trừ những người nhập cảnh với các chuyến công tác ngắn hạn dưới 14 ngày. Việc kiểm dịch thường được thực hiện tại một cơ sở tập trung của chính phủ hoặc một khách sạn được chỉ định. Việc kiểm tra COVID-19 được thực hiện ít nhất hai lần trong thời gian cách ly. Sau khi kiểm dịch bắt buộc, các cá thể có thể được giám sát y tế trong 14 ngày nữa.

Ngoài ra, theo Thông báo số 330 / TB-VPCP, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh qua 6 đường hàng không quốc tế nêu trên có thể bị cách ly dưới 5 ngày với điều kiện kết quả âm tính. hai lần sau khi nhập cảnh Việt Nam và theo quy định của cơ quan y tế sở tại. . Sau năm ngày, họ sẽ được yêu cầu tự cách ly tại nhà hoặc tại trụ sở công ty.

Chính phủ rất muốn cho phép người nước ngoài với mục đích kinh doanh nhập cảnh vào đất nước này. Khi Việt Nam dần nới lỏng các hạn chế đi lại, các quan chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho một số khách sạn bao gồm Le Meridian Saigon, Holiday Inn, IBIS Saigon và Norfolk trở lại. vào một khu vực cách ly trả phí.

Do đại dịch, đây là lần đầu tiên các hạn chế đi lại nghiêm ngặt như vậy được áp dụng và do đó, không có ưu tiên cho các hạn chế tương tự.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư và doanh nghiệp sử dụng một công ty chuyên nghiệp để xử lý các thủ tục hành chính và phức tạp để giúp đảm bảo giấy phép nhập cảnh cho nhân viên nước ngoài của họ.

Bên cạnh đó, với việc một số quốc gia nới lỏng các hạn chế đi lại, các quy định có thể sẽ thay đổi nhanh chóng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các doanh nghiệp theo dõi chúng tôi và kiểm tra không gian này để biết bất kỳ cập nhật hoặc thay đổi nào đối với các quy định hiện hành.

>> Dịch vụ làm công văn nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài

FACEBOOK

Tuyến bay khác