Những lễ hội truyền thống đặc sắc ở Hà Nội

05/12/2015 Jetstargiare

Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm văn hóa lớn của Việt Nam. Vùng đất cổ xưa này cũng là nơi lưu truyền rất nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân ta. Các lễ hội này nhằm gợi nhớ truyền thống dân tộc hào hùng, anh dũng và nâng tầm các địa điểm du lịch văn hoá của Hà Nội.

Du lịch với vé máy bay đi Hà Nội, bạn có dịp tham gia các lễ hội truyền thống tiêu biểu như: Lễ hội đền Cổ Loa, Lễ hội Phù Đổng, Lễ hội Đống Đa, Hội Làng Lệ Mật,… Cùng đại lý vé Jetstargiare tìm hiểu những nét đẹp lễ hội truyền thống Hà Nội bạn nhé!

Lễ Hội Cổ Loa

Lễ Hội Cổ Loa là một lễ hội truyền thống diễn ra tại làng Cổ Loa, xã Đông Anh ngoại thành Hà Nội. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ, suy tôn An Dương Vương Thục Phán, người có công xây thành Cổ Loa và dựng nước Âu Lạc. Câu “Chết thì bỏ con bỏ cháu, sống thì không bỏ mồng sáu tháng Giêng” lưu truyền trong dân gian đã nói lên tầm quan trọng của lễ hội này.

ve may bay di ha noi gia re

Lễ hội bắt đầu từ ngày mồng 6 đến hết ngày 18 tháng Giêng hàng năm. Tương truyền, ngày khai hội là ngày An Dương Vương Thục Phán lên ngôi, mở hội khao toàn bộ binh sĩ. Dân làng Cổ Loa khai hội bằng nghi thức đại tế và lễ rước. Đại tế được tiến hành trong tiếng nhạc phường bát âm, các chức sắc và dân làng thay nhau cầu nguyện thái bình thịnh vượng. Đám rước với nghi trượng, cờ quạt, kiệu phường bát âm và lễ phục rực rỡ toả khắp các ngả đường. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian vui nhộn.

Lễ Hội Phù Đổng (Hội Gióng)

Lễ Hội Phù Đổng (Hội Gióng) là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ, ca ngợi chiến công của Thánh Gióng, một trong tứ bất tử tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Hội Gióng mô phỏng sinh động diễn biến các trận đấu chống giặc Ân của Thánh Gióng và nhân dân Văn Lang, qua đó cung cấp hiểu biết về hình thức chiến tranh bộ lạc thời cổ xưa, nâng cao nhận thức cộng đồng và giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống thượng võ và khát vọng độc lập, tự do.

ve may bay gia re di ha noi

Hội Gióng được tổ chức ở đền Phù Đổng (Gia Lâm) và đền Sóc (Sóc Sơn) là tiêu biểu nhất. Chính hội diễn ra hàng năm vào ngày 9/4 âm lịch. Hội Gióng là một điểm nhấn du lịch Hà Nội đầu năm.

Xem thêm: >>> Các Tour du lịch Hà Nội giá rẻ

Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội gò Đống Đa diễn ra vào ngày mồng 5 Tết Nguyên Đán hàng năm tại gò Đống Đa (P.Quang Trung, Q.Đống Đa, Hà Nội). Hội Đống Đa là lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, tổ chức nhằm tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, người anh hùng áo vả trong lịch sử chống giặc ngoại xâm.

ve may bay di ha noi gia re nhat

Sau nghi lễ rước và dâng hương tưởng nhớ anh hùng áo vải Nguyễn Huệ là màn biểu diễn võ thuật tái hiện trận đánh Ngọc Hồi – Đống Đa mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789. Hội Đống Đa còn có nhiều trò chơi vui khoẻ và thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.  

Lễ Hội Làng Lệ Mật

Làng Lệ Mật, xã Việt Hưng (Gia Lâm, Hà Nội) hàng năm mở hội vào ngày 23/3 âm lịch để tưởng nhớ Hoàng Đức Trung – Thành Hoàng Lệ Mật, người có công trong việc khẩn hoang vùng kinh đô lập ra 13 trang trại tây thành Thăng Long (Q.Ba Đình ngày nay).

ve may bay di ha noi

Ngày chính hội, từ sáng sớm đại diện con cháu 13 trại phía Tây thành Thăng Long xưa đội 13 mâm lễ vật từ kinh đô về đình Lệ Mật dự hội. Phần lễ gồm: lễ rước nước giếng làng, rước cá chép vào đình Thánh, Rước cỗ 13 trại ở Ba Đình về đình làng. Phần hội đặc sắc với trò múa rắn. Biểu diễn múa rắn mô tả cảnh rắn (tượng trưng cho loài thuỷ quái) đã bị Thành Hoàng dùng ý chí và sức mạnh hạ gục.

Hội làng Lệ Mật cũng là cơ hội để con cháu trong làng (dân cựu quán) và con cháu khai hoang (dân kinh quán) gặp gỡ nhau ôn lại quá trình dựng làng gian nan xa xưa và tỏ lòng biết ơn tổ tiên.

FACEBOOK

Tuyến bay khác