Món ngon đất Huế say lòng thực khách

25/05/2015 Jetstargiare

Một lần đến với xứ sở mộng mơ cùng vé máy bay đi Huế, bạn hẳn sẽ không thể nào quên được mùi vị của các loại chè Huế, cơm hến, bún bò, bún nghệ, nem lụi hay các loại bánh đa sắc màu khác. Ẩm thực cố đô muôn màu, đa dạng từ bình dân đến các đặc sản cung đình làm say lòng thực khách.

Chè Huế

Chè Huế đa dạng có từ những món bình dân nhất bán ngoài đường, ngoài chợ, trong hẻm cho đến những thức chè cung đình thanh tao, sang trọng hơn. Chè là món khoái khẩu để giải khát và làm món tráng miệng phổ biến sau các bữa ăn, tiệc đãi khách của các gia đình cố đô.

ve may bay di hue

Ở Huế rất nhiều loại chè đặc sắc, thanh vị như: chè hạt sen, chè nhãn hạt sen, chè đậu ngự, chè chuối ngự, chè bắp, chè đậu, chè khoai môn, chè bột lọc heo quay… mỗi loại lại mang những hương vị rất riêng, thơm và cực hấp dẫn.

Trong đó, chè bắp là loại chè đặc trưng nhất của người Huế, bởi nó bình dị và gắn liền với địa danh, con người xứ Huế. Bắp ngô non còn ngậm sữa ở Cồn Hến được nấu với đường thành thứ chè dẻo thơm mùi bắp non và dứa hoà quyện, ngọt mà thanh. Còn loại chè thanh tao, nổi tiếng nhất ở Huế là chè long nhãn hạt sen. Điểm đặc biệt của chè sen xứ Huế so với nơi khác chính là nguyên liệu: hạt sen tươi hồ Tịnh Tâm – hồ sen lớn sau Đại Nội, loại sen vua chúa cho trồng riêng để ướp trà. Sen được rim đường và thế vào chỗ hạt nhãn bị bỏ đi, nước đường được nấu thật trong, thật sôi, sau đó cho ra bát sắp sẵn long nhãn. Chè long nhãn hạt sen khi hoàn tất sẽ có vị ngọt thanh quyện vị sen tươi, thức giải nhiệt tuyệt vời cho mùa hè miền Trung nắng đổ lửa.

Cơm hến

Cơm hến là món ăn dân dã, dễ ăn và có ở khắp mọi nơi trên đất Huế. Mỗi tô cơm hến có giá cũng rất “hạt dẻ” chỉ từ 7000 – 10.000 đồng, thường bán vào buổi sáng.

ve may bay di hue gia re

Cơm hến được làm khá kỳ công. Hến được xúc từ sông, ngâm nước gạo, rửa sạch, mang luộc và sàng hết vỏ hến chỉ lấy thịt hến. Thịt hến và nước luộc hến là hai vị chính làm món cơm hến thêm đậm đà. Hến được xào chính, nêm gia vị và dùng chung với cơm trắng để nguội và một số phụ gia như: khế chua, rau răm, dọc mùng, bắp chuối thái mỏng, nước mắm tỏi, tóp mỡ, ruốc sống và đậu phộng nguyên hạt rang giòn.

Ẩm thực du lịch Huế rất cay, món cơm hến cũng không ngoại lệ. Nếu không quen vị sẽ cay đến chảy nước mắt, cay đến toát mồ hôi. Vị cay cộng với mùi ruốc mặn nồng thơm nức, vị chua thanh của khế, mùi thơm của rau, vị ngọt mát của nước hến, tóp mỡ béo ngậy tạo nên món cơm mộc mạc,  bình dị rất Huế.

Bún bò Huế

So với phở miền Bắc và hủ tiếu miền Nam, bún phổ biến và được kết hợp, chế biến thành nhiều món hơn. Miền Bắc với bún thang, bún ốc, bún riêu, bún mọc…; miền Nam với bún mắm, bún nước lèo;  miền Trung có bún mắm nêm, bún chả tôm, bún bò giò heo, bún thịt nướng. Trong đó, bún bò giò heo chính là bún bò Huế rất được ưa chuộng, tô bún bò Huế luôn có một thanh chả Huế và nước dùng được nêm đậm đà.

ve may bay gia re di hue

Bún bò Huế là một trong những đặc sản cố nổi tiếng khắp mọi miền đất nước. Bún bò Huế khác biệt với với bún bò những nơi khác bởi nước bún trong vắt, để lộ những sợi bún trắng xếp lớp bên lát ớt đỏ hồng, tô bún hội tụ đầy đủ hai yếu tố “thập toàn, ngũ đắc”. Thập toàn tức mười điều cần có để tạo nên một món ngon: ngọt ngào – đậm đà – thơm tho – bổ dưỡng – tinh khiết – bắt mắt – khéo chọn – khéo tay- khéo nấu – khéo bày. Ngũ đắc tức: ai cũng biết, ai cũng ăn được, ai cũng mua được, ai cũng nấu được và ai cũng có thể mua được nguyên liệu địa phương.

Để thưởng thức hết các hương vị nơi xứ Huế mộng mơ này. Cập nhật ngay giá tour du lịch Huế 4 ngày  3 đêm khuyến mãi hấp dẫn trong tháng của chúng tôi nhé!

Từ lâu, ẩm thực cố đô Huế đã nổi tiếng và phổ biến từ Bắc chí Nam. Ngay tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số nước trên thế giới có người Việt sinh sống, bạn có thể dễ dàng tìm được một địa chỉ món Huế, nhưng để tận hưởng đầy đủ phong vị cố đô có lẽ bạn phải một lần ghé thăm cố đô.

FACEBOOK

Tuyến bay khác