Kinh nghiệm bỏ túi khi cùng trẻ nhỏ đi máy bay

25/07/2015 Jetstargiare

Khi các ông bố bà mẹ cho con nhỏ đi máy bay thì lo lắng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm bỏ túi dưới đây cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và giữ bình tĩnh mọi sự sẽ êm đẹp.

Các hãng hàng không thường không giới hạn cụ thể độ tuổi đi máy bay. Ba hãng hàng không tại Việt Nam là Vietnam Airlines, Jetstargiare Pacific và Vietjet Air không chấp nhận chuyên chở trẻ em dưới 2 tuần tuổi và có các quy định riêng về việc chuyên chở trẻ trên chuyến bay, cũng như người đi kèm.

bay cung tre

Đối với các chuyến bay nội địa, trẻ em dưới 02 tuổi trên chuyến bay Jetstargiare, Vietjet miễn phí và trên 02 tuổi thì bằng giá vé người lớn; hãng hàng không Vietnam Airlines, giá vé trẻ em dưới 02 tuổi bằng 10% giá vé người lớn, trẻ em 02 – 12 tuổi mua vé bằng 75% giá vé người lớn.

Đối với các chuyến bay quốc tế, giá vé trẻ em phụ thuộc vào giá của từng hãng bay và thời điểm đặt vé. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi cùng trẻ nhỏ đi máy bay:

1. Xác định ngày bay và đặt vé sớm

Bạn nên xác định ngày bay và đặt mua vé máy bay càng sớm càng tốt, giá vé rẻ và có nhiều lựa chọn. Cùng với đó, bạn lưu ý khi đặt chỗ mua vé máy bay, nên chọn số trẻ em đi kèm để được ưu tiên chỗ ngồi thoải mái nhất, đồng thời tránh những rắc rối lúc check in. Mua vé sớm, bạn còn có cơ hội lựa chọn chỗ ngồi tốt. Bạn nên chọn chỗ càng gần phía trên càng tốt vì xa động cơ, tiếng ồn động cơ có thể khiến các bé khó chịu, quấy khóc ảnh hưởng đến người xung quanh.

Ngoài ra, khi bay với các hãng bay quốc tế, bạn nên chọn hãng có hành trình bay ngắn nhất, ít trạm trung chuyển nhất và thời gian quá cảnh ngắn nhất (nhưng không dưới 02 tiếng để đảm bảo thời gian nối chuyến).

2. Các vật dụng cần mang theo

Đầu tiên là các giấy tờ bắt buộc, bạn cần mang theo giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh bản gốc, hộ chiếu đối với các chuyến bay quốc tế. Cùng với đó, bạn nên mang cho trẻ một vài món đồ chơi yêu thích (tránh các loại đồ chơi gây tiếng ồn). 

Vài giờ trước khi bay, bạn không nên cho trẻ ăn no và ngủ quá nhiều mà hãy giữ cho chúng thật bận rộn với các món đồ chơi, các hoạt động chạy nhảy vui đùa. Khi sắp lên máy bay, bạn cho bé ăn, sau đó bé sẽ được ngủ ngoan suốt chuyến bay. Nếu bé thức dậy trước khi tới điểm đến, bạn hãy dẫn bé đi bộ dọc lối đi hoặc đưa cho bé món đồ bé thích.

bay cung tre 2

Mẹo vặt có thể có ích cho bạn đó là: hãy bỏ các thứ cần thiết vào một chiếc túi nhỏ, đặt gọn vào ngay dưới gầm ghế phía trước để khi cần lấy ra thuận tiện hơn.

+ Trong túi nhỏ cần có:

– Một, hai bộ quần áo sơ cua cho bé để thay trên máy bay (nếu bé lỡ bị nôn trớ).

– Bình sữa (tiệt trùng), bát thìa để bé ăn dặm (ngũ cốc, sữa bột, đồ ăn dặm…)

– Thuốc nhỏ mắt, thuốc ho, chai xịt mũi… cho bé.

– Bỉm, khăn ướt, kem chống hăm, khăn giấy trong trường hợp nếu bé dây bẩn ra áo quần hoặc khi bé nôn trớ. Nên mặc bỉm cho bé lúc bay để đề phòng lúc bé muốn đi vệ sinh mà toilet đông.

– Chăn, gối ưa thích của bé.

– Một quyển sách tranh mỏng hoặc vở tô màu và bút chì để cho bé xem, vẽ, tập trung vui chơi và quên đi mệt mỏi.

– Có thể mang theo một chai nước nhỏ, bình sữa pha sẵn cho bé lên máy bay. Thường hải quan không cho phép mang chai lọ chất lỏng lên máy bay nhưng nếu có trẻ nhỏ họ sẽ cho qua, hoặc yêu cầu người đi cùng uống nước/sữa trong bình để chứng tỏ không phải hoá chất. Để tránh mất thời gian khâu kiểm tra an ninh, bạn chỉ nên mang theo bình đựng sữa bột và xin nước sôi trên máy bay.

bay cung tre 3

+ Một số lưu ý khác:

– Bạn cũng nên mang theo xe đẩy (loại gấp được nhỏ gọn) cho trẻ. Đối với loại không gấp được, bạn có thể yêu cầu nhân viên làm thủ tục mang tới chân cầu thang máy bay. Xe đẩy/xe nôi trẻ em sẽ giúp bạn đỡ mệt trong những chuyến bay đường dài có quá cảnh.

Ngoài ra, mẹ nên có túi đeo đựng tiền, thẻ tín dụng, hộ chiếu, vé máy bay giá rẻ… đeo bên người để tiện lấy, cất khi cần.

Một điều nữa cần lưu ý là lúc cất cánh và hạ cánh, trẻ dễ bị ù tai, mẹ nên cho bé gặm bánh kẹo hoặc nếu bé đang ngủ thì không nên đánh thức và dùng 2 ngón tay bịt tai bé lại.

Ngoài ra, không gian chật hẹp trên máy bay có thể sẽ làm bé quấy khóc. Bạn hãy thật lịch sự với hành khách xung quanh khi làm ảnh hưởng đến họ. Dù không thể làm bé nín khóc ngay, nhưng lời xin lỗi và thái độ bình tĩnh sẽ giúp bạn nhận được sự cảm thông hoặc giúp đỡ từ mọi người.

FACEBOOK

Tuyến bay khác