CÔNG VĂN CHẤP THUẬN SỬ DỤNG LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI LÀ GÌ?

26/07/2021 Tuấn Phát

Doanh nghiệp khi có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài trước hết phải xin văn bản chấp thuận sử dụng lao động, sau đó có thể xin giấy phép lao động để người nước ngoài đó làm việc trong nước. kinh doanh của nó.

Vậy để được cấp văn bản chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài cần phải có những hồ sơ, giấy tờ gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

CÔNG NHÂN NƯỚC NGOÀI CHÍNH THỨC

Căn cứ  khoản 1 Điều 4 Nghị định 11/2016 / NĐ-CP  quy định rõ như sau:

“Người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài đối với từng vị trí việc làm mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo Chủ tịch nước. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi người lao động nước ngoài dự kiến ​​làm việc. Trong quá trình thực hiện, nếu có sự thay đổi về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Theo Nghị định trên, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là công văn chấp thuận sử dụng lao động hoặc công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài là văn bản xác nhận của UBND tỉnh / thành phố. Thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính cho phép doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài vào làm việc tại doanh nghiệp.

THỦ TỤC XIN VIỆC LÀM NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Khi xin văn bản chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài, đối với doanh nghiệp sẽ có hai trường hợp: doanh nghiệp xin chấp thuận lần đầu và doanh nghiệp có sự thay đổi về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài.

* Đối với doanh nghiệp lần đầu giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài

Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Doanh nghiệp cần lập Báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài theo  Mẫu số 01 – Bản giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài .

Trong Mẫu số 01 sẽ bao gồm các thông tin sau:

+ Thông tin công ty (tên, địa chỉ, thời gian thành lập, mã số thuế, lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, ..)

+ Thông tin tuyển dụng (vị trí việc làm, số lượng, kinh nghiệm làm việc, mức lương, vị trí, thời gian làm việc, ..)

  • Giấy phép hoạt động kinh doanh (ĐKKD) (nộp bản sao).

>>> Xem thêm:  hồ sơ xin giấy phép lao động

* Đối với các doanh nghiệp có sự thay đổi về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài

Đối với doanh nghiệp đã được chấp thuận sử dụng lao động nước ngoài và có nhu cầu thay đổi nhu cầu sử dụng lao động, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Doanh nghiệp cần lập Báo cáo giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài theo  Mẫu số 02 – Giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài .

Trong Mẫu số 02 sẽ có các thông tin sau:

+ Thông tin công ty (tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ..);

+ Vị trí việc làm, số lượng được duyệt;

+ Vị trí việc làm đã được sử dụng;

+ Thông tin tuyển dụng bổ sung (vị trí việc làm, số lượng, kinh nghiệm làm việc, mức lương, địa điểm làm việc, thời gian làm việc, ..);

Lý do tuyển dụng lao động nước ngoài.

>> Dịch vụ làm công văn nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài

Thời gian làm việc

Sau khi doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ nộp hồ sơ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Trước khi tuyển dụng lao động nước ngoài, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài cho cơ quan có thẩm quyền chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày dự kiến ​​sử dụng lao động. .

Thời gian giải quyết hồ sơ xét duyệt là 15 ngày làm việc (không tính thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ), thời gian cũng có thể lâu hơn do doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ.

DỊCH VỤ XÉT TUYỂN CÔNG NHÂN NƯỚC NGOÀI

Xin văn bản chấp thuận sử dụng lao động nước ngoài tuy việc chuẩn bị hồ sơ không nhiều nhưng cũng đòi hỏi bạn phải nắm rõ các thủ tục pháp lý và mất thời gian đi lại. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, cũng như chưa hiểu rõ về việc xin phê duyệt, hãy liên hệ với VietnamBooking để được hướng dẫn và tư vấn chính xác nhất.

Ngoài dịch vụ xin văn bản chấp thuận sử dụng lao động nước ngoài, chúng tôi còn cung cấp nhiều dịch vụ khác liên quan đến người nước ngoài như:  xin giấy phép lao động, thẻ tạm trú, công văn nhập cảnh, lý lịch tư pháp, gia hạn visa cho người nước ngoài .

FACEBOOK

Tuyến bay khác