Các món ăn sáng trứ danh ở Hà Nội

16/11/2015 Jetstargiare

Phở gà, bún thang, và mì vằn thắn là những món ăn sáng quen thuộc của người Hà Nội với nước dùng ngọt thanh được ninh từ xương, mỗi loại lại mang phong vị riêng cuốn hút thực khách. Bốn món ăn ấm nóng kể trên đặc biệt thích hợp để thưởng thức khi du lịch với vé máy bay đi Hà Nội mùa trở lạnh.

Phở gà

Phở là món ăn tinh tế, nét văn hóa ẩm thực đặc trưng hương vị Hà Thành. Phở gà không đậm đà, dậy mùi như phở bò mà quyến rũ thực khách bởi vị thanh từ nước dùng và thớ thịt gà có độ dai ngon vừa phải. Bánh phở và nước dùng cho một bát khi ăn xong vừa vặn, đủ ấm bụng cho buổi sáng se lạnh chứ không tạo cảm giác nê ngấy.

ve may bay di ha noi

Tinh tuý của món này chính là nhờ nước phở không nồng ngấy như xương bò, không béo đục như nước xương lợn mà được ninh từ xương gà nên màu trong, ngọt thanh. Sợi phở trắng mềm xếp gọn giữa bát làm nổi bật miếng thịt gà được thái nhỏ, kèm da màu vàng nhạt. Khi mang lên để phục vụ thực khách, bát phở được thêm hành lá, rau mùi, lá chanh thái chỉ và vài miếng ớt đỏ tươi. Ở một số nơi, ngoài thịt gà người ta còn cho cả mề, tiết hay vài quả trứng non vào bát phở.

Bạn có thể gọi phở đùi, phở cánh hay phở lườn để dùng tuỳ theo sở thích. Những quán phở gà ngon tập trung ở phố Hàng Điếu, Yết Kiêu và Quán Thánh. Giá phở gà khoảng từ 30.000 đồng/ bát.

Bún thang

Món bún thang nổi tiếng của Hà Nội có thể chiều lòng bất cứ thực khách khó tính nào. Bún thang được xem là món quà sáng tinh tế, thanh nhã bậc nhất của ẩm thực Hà thành. Trước đây, bún thang thường chỉ được nấu vào những dịp lễ Tết và khi đông về. Ngày nay, bún thang mở bán bốn mùa nhưng thưởng thức trong mùa đông vẫn tuyệt nhất.

ve may bay di ha noi gia re

Một tô bún thang được đánh giá ngon phải hội tụ được các yếu tố như: nước dùng ngọt, trong và không béo. Nước dùng của bún thang được làm từ nước luộc gà, nấm hương, tôm khô và hành khô nướng. Ngoài ra, để tăng vị đậm, thơm ngon cho nước dùng, một số nơi đầu bếp còn cho thêm sá sùng.

Khâu chuẩn bị cho món bún thang khá cầu kỳ: thịt gà được lọc xương sau đó xé thành miếng nhỏ, trứng tráng mỏng thái chỉ, giò lụa thái chỉ, củ cải ngâm mắm để sẵn. Khi ăn chỉ cần lấy bún ra bát rồi xếp lần lượt các nguyên liệu đã chuẩn bị vào. Các quán ở Cầu Gỗ, Hàng Hòm, Hàng Chỉ với giá từ 35.000 đồng/ bát là địa chỉ gợi ý để tìm ăn món bún thang Hà Nội ngon nhất.

Mì vằn thắn

Mì vằn thắn theo người Hoa vào Việt Nam từ đầu những năm 1930, đến nay món này đã gần như biến đổi hoàn toàn thành món Việt góp phần làm phong phú thêm ẩm thực thủ đô. Khác với các món bún, phở, miến nước dùng đa phần được hầm từ một loại xương, nước dùng cho món mì vằn thắn có đủ xương gà, lợn, vỏ tôm, cá tầm khô và thuốc bắc.

ve may bay gia re di ha noi

Các nguyên liệu này được ninh nhỏ lửa thật lâu mới có thể tạo nên vị hăng đậm đà. Sợi mì nhỏ, óng vàng, thơm trứng được trần vừa chín, không bị mềm, nát.

Người bán cho mì vào bát, tiếp đến là trứng luộc, tôm, gan, há cảo, vằn thắn, nấm hương và rau cải xanh, cuối cùng là chan nước dùng, rắc một ít hẹ thái dài cỡ đốt ngón tay lên trên. Sau đó, món mì vằn thắn được mang lên để khách thưởng thức.

Mì vằn thắn ngon nhất là dùng nóng, bạn nên húp nhẹ một thìa nước dùng để cảm nhận vị thơm đặc trưng, sau đó là miếng vằn thắn thơm mịn. Liên hệ đại lý vé Jetstargiare đặt mua vé máy bay đi Hà Nội, bạn có dịp thưởng thức món mì vằn thắn tuyệt ngon ở các quán trên phố Hòa Mã, Nguyễn Biểu, Đinh Liệt hay Hàng Chiếu. Giá một bát mì vằn thắn từ 35.000 – 50.000 đồng. 

FACEBOOK

Tuyến bay khác