8 món ngon xứ Nghệ hấp dẫn thực khách

11/12/2015 Jetstargiare

Xứ Nghệ không chỉ có núi Dũng sông Lam non xanh nước biếc mà còn có những đặc sản ẩm thực đậm đà hấp dẫn thực khách. Thưởng thức 8 món ngon dân dã, đậm vị miền trung đại lý vé Jetstargiare tổng hợp dưới đây, chuyến du lịch của bạn sẽ thêm hoàn hảo.

Nghệ An và những món ăn trứ danh:

Nếu có dịp đặt vé máy bay đi Vinh bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức cháo lươn, nhút Thanh Chương, bánh mướt, bánh bèo, mực nháy nướng…

Cháo lươn Vinh

Một trong những đặc sản hàng đầu của xứ Nghệ phải kể đến là cháo lươn. Thành phố Vinh có rất nhiều hàng quán bán loại cháo cay nồng đặc trưng với thịt lươn vàng óng mềm ngọt này. Món cháo lươn Vinh được chế biến từ loại lươn đồng nhỏ, thịt chắc, mình thon. Lươn được luộc chín, xé sợi, xào chung với các loại gia vị đến dậy mùi thơm ngon, dùng nóng với cháo trắng. Đến Vinh và nếm thử món cháo ngon tuyệt này, bạn sẽ không thể nào quên.

ve may bay di vinh

Nhút Thanh Chương

Nhút là một món ăn dân dã được làm từ mít xanh/ xơ mít chín và muối trắng. Đây cũng là món ăn thường thấy trong bữa ăn gia đình Nghệ An. Ở huyện Thanh Chương, nhút được biết đến nhiều nhất. Nhút Thanh Chương với vị chua chua, giòn giòn hấp dẫn được ví như kim chi xứ Nghệ. Nhút chấm nước mắm, xào, nấu canh hay làm nộm đều rất đưa cơm.

ve may bay di vinh gia re

Bánh bèo

Bánh bèo xứ Nghệ (bánh bột lọc) khác với bánh bèo bột gạo của Huế. Để có được mẻ bánh bèo ngon, người ta phải nhào bột nhiều lần và xào nhân bánh thơm ngon ngấm gia vị. Nhân bánh bèo thường làm từ tôm hoặc thịt phi thơm với hành. Thưởng thức cùng nước chấm, rau sống bạn sẽ cảm nhận vị đậm đà thơm ngon, không lẫn vào đâu được của bánh bèo Nghệ An. Đưa bánh bèo lên miệng thưởng thức, cái dai dai của bột lọc, tôm thịt bùi bùi, hành khô, rau sống giòn giòn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

ve may bay gia re di vinh

Bánh mướt

Bánh mướt Nghệ An nhìn qua gần giống với bánh cuốn miền bắc nhưng thường dùng lúc nguội và hương vị thơm ngon rất riêng. Bánh mướt trắng muốt, mềm mịn được cuộn tròn với chiều dài vừa phải. Loại bánh này được làm từ bột gạo tẻ xay nhuyễn, ủ trong nhiều giờ. Bánh thường được rưới thêm ít nước mỡ hành phi. Bạn sẽ ăn món này đến no chỉ với bát nước mắm chanh, đường, ớt cắt lát mỏng.

ve may bay di vinh gia re nhat

Bánh đa xúc hến

Bánh đa xúc hến là món nhậu quen thuộc của người dân xứ Nghệ vào những dịp hội họp bạn bè. Hến sông Lam được đãi lên, tách vỏ, xào cùng mỡ hành. Bánh đa Đô Lương nướng giòn được dùng như những chiếc thìa xúc hến với hương vị ngọt, thơm quyến rũ. Ăn kèm với món này là đậu phộng giã dập, rau sống và ớt trái.

ve may bay di vinh hang jetstar

Mực nháy Cửa Lò

Đến với vùng biểm Cửa Lò đầy nắng gió, bạn sẽ có dịp thưởng thức mực nháy nướng. Mực nháy hay mực nhảy dùng để chỉ những con mực tươi nguyên vừa được ngư dân bắt lên, dùng chế biến và thưởng thức tại chỗ. Mùi thơm mực nướng quyện với vị chua chua, ngọt ngọt của nước chấm hoặc ít tương ớt cay cay sẽ rất tuyệt vời. Món nướng này lọt Top 10 đặc sản hải sản của Việt Nam.

ve may bay gia re di vinh jetstar

Chịn xồm xứ Nghệ

Chịn xồm hay thịt chua là món ăn truyền thống của đồng bào Thái. Món này khiến không ít thực khách mê mẫn với vị chua chua, bùi bùi độc đáo, lạ miệng. Chịn xồm là một món ngon lên men từ thịt sống kết hợp với lá cây rừng và muối trắng.

ve may bay di vinh gia re nhat jetstar

Phụ nữ Thái sẽ lên rừng chặt những thân nứa đem về làm ống đựng. Thịt tươi được nhúng qua nước sôi cho săn tái mặt ngoài, vớt ra để ráo và thái mỏng. Ướp thịt khoảng 1 tiếng để muối ngấm đều, sau đó trộn cùng một ít cơm tẻ nguội. Thịt được ủ ba ngày trong ống nứa, sau đó, đổ thịt ra trộn chung với thín gạo, cho lại vào ống nứa để lên gác bếp đợi ba hôm nữa, thịt dậy mùi thơm ngon là có thể thưởng thức.

Cá mát sông Giăng

Cá mát sông Giăng không phải là giống cá lớn. Cá thường chỉ bằng hai hoặc ba ngón tay người lớn, con lớn nhất cũng chỉ chừng nửa ký. Thịt cá mát sông Giăng rất lành, bổ, có vị hơi đắng của ruột cá (ruột cá mát rất sạch), mỡ béo, ít xương và có phần đầu mềm ngon. Các món cá mát kho, nướng, chiên… đều rất thơm ngon, thịt bùi. 

FACEBOOK

Tuyến bay khác