6 món ngon xứ Nghệ ăn rồi nhớ mãi

14/07/2015 Jetstargiare

Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, mực nháy nướng Cửa Lò, cháo lươn, bánh bèo, bánh mướt… là những món ngon rất nên thử khi bạn có dịp du lịch với vé máy bay đi Vinh, Nghệ An.

Nhút Thanh Chương

Những chàng trai cô gái Nghệ An nghĩa tình vẫn truyền nhau câu hát: “Ngái ngôi chi mà anh nỏ về/ Hay là vì anh chê quê em nghèo đói/ Hay anh chê em vụng về câu nói/ Đất Thanh Chương nhút mặn chua cà/ Chắc có lẽ rứa mà anh chê/ Chắc có lẽ rứa mà anh nỏ về…”. Cũng từ đó, người ta nói Nhút Thanh Chương đậm đà như vị tình xứ Nghệ.

ve may bay di vinh

Nhút là một món ăn dân dã, truyền thống của các gia đình Nghệ An. Nhút Thanh Chương còn được ví là “kim chi” xứ Nghệ. Nhút được làm từ mít xanh hoặc xơ mít chín và muối. Nguyên liệu đơn giản nhưng hương vị chua chua, giòn giòn của nhút khiến người ăn rất thích thú. Nhút dùng chấm nước mắm, làm nộm, xào và nấu canh đều rất ngon.

Tương Nam Đàn

Tương Nam Đàn là một đặc sản thơm ngon. Nguyên liệu chính của món này là đỗ tương xuân hè trồng trên chính mảnh đất Nam Đàn. Tương Nam Đàn có hai loại mặn, ngọt. Tương mặn được dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Tương ngọt được bỏ vời các chĩnh nhỏ và làm quà biếu. Tương dùng để làm nước chấm hay kho cá, kho thịt… đều rất tuyệt.

ve may bay di vinh gia re

Chai tương Nam Đàn có ba tầng khác nhau. Nhìn từ ngoài vỏ, bạn sẽ thấy tầng trên cùng là đậu hạt được dập vỡ làm đôi, tầng giữa là nước tương màu Hổ Phách, còn tầng cuối cùng là mốc tương màu vàng thẫm. Hương vị đặc biệt của tương được tạo nên từ vị mặn ngọt hòa lẫn và vị ngọt bùi của mẻ đậu.

Mực nháy nướng Cửa Lò

Một lần đến với vùng biển Cửa Lò đầy nắng gió, bạn đừng quên thưởng thức món mực nháy nướng. Mực nháy hay mực nhảy là tên gọi dùng để chỉ những con mực tươi rói mới được ngư dân bắt lên, chế biến và thưởng thức tại chỗ.

ve may bay di vinh jetstar gia re

Mùi thơm của mực nướng chấm với gia vị chua, ngọt hoặc tương ớt là quá tuyệt vời. Mực nháy nướng Nghệ An nằm trong top 10 đặc sản hải sản của Việt Nam.

Cháo lươn

Cháo lươn là một món ngon không chỉ người dân xứ Nghệ ưa thích mà còn rất được lòng du khách ghé thăm. Bát cháo lươn có vị cay nồng đặc trưng của ẩm thực miền trung, thịt lươn vàng óng, mềm và ngọt thấm gia vị. Để nấu được món cháo lươn thơm ngon, bổ dưỡng, những đầu bếp xứ Nghệ phải “tuyển chọn” những con lươn đồng nhỏ, mình thon, thịt chắc mang luộc chín, xé dọc thớ thịt và xào nấu cẩn thận.

ve may bay gia re di vinh

Mùi thơm của bát cháo lươn thoang thoảng trong gió khiến thực khách khó cầm lòng. Du lịch với vé máy bay đi Vinh, bạn đừng quên ghé lại một quán bên đường để nếm thử món cháo lươn, đảm bảo bạn sẽ không bao giờ quên.

Bánh bèo

Bánh bèo xứ Nghệ được làm từ bột lọc, lúc luộc chính, bột trong thấy rõ nhân. Để có được một mẻ bánh ngon, đầu bếp phải nhào bột thật kĩ, không để bột ướt dính tay. Nhân bánh có thể làm từ tôm hoặc thịt. Những nguyên liệu này được làm sạch, thái nhỏ rồi phi cùng hành mỡ, xào kĩ cho ngấm gia vị.

ve may bay di vinh gia re nhat

Món bánh bèo đậm đà thơm ngon không lẫn vào đâu được khi dùng chung với nước chấm, rau thơm. Thưởng thức bánh bèo, bạn sẽ cảm nhận được miếng bột lọc dai dai, tôm thịt béo bùi, chút giòn của hành khô và rau sống thanh mát.

Bánh mướt

Bánh mướt Nghệ An nhìn qua khá giống với món bánh cuốn miền bắc nhưng có vị thơm ngon rất riêng. Bánh mướt ăn lúc nguội có vị mềm mát. Bánh mướt dài khoảng bằng ngón tay trỏ người lớn, được cuốn tròn.

ve may bay di vinh jetstar

Bánh mướt được làm bằng bột gạo tẻ xay nhuyễn và ủ trong nhiều giờ. Sau đó, được làm chín và rưới thêm chút mỡ hành. Với món bánh mướt, bạn chỉ cần thêm chén nước mắm chanh, đường, ớt thái mỏng là ăn đến no. Món bánh này được làm khá đơn giản, chỉ cần bột gạo phải ngon, ủ đủ độ.

Ngoài những món ngon kể trên, Cháo canh, Bánh đa xúc hến hay Cam xã Đoài cũng là những món ngon nức tiếng của xứ Nghệ. Một lần mua vé máy bay đi Vinh đến với thành phố núi Dũng sông Lam bạn nên nếm thử.

FACEBOOK

Vé Máy Bay Giá Rẻ