Top 9 chùa đẹp ở Sài Gòn (TPHCM) cổ kính nhất

19/06/2023 Tuấn Phát

Thành phố Sài Gòn có rất nhiều địa điểm văn hóa tâm linh để bạn mày mò. Nếu bạn đang muốn đi chùa cầu an thì đừng bỏ qua 10 gợi ý về những ngôi chùa đẹp nổi tiếng linh thiêng bậc nhất Sài Thành sau đây nhé!

1. Chùa Pháp Hoa

  • Địa chỉ: Huỳnh Tấn Phát, Phú Mỹ, Quận 7, TP.HCM

Chùa Pháp Hoa cũng là một ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn được nhiều người nước ngoài yêu thích. Chùa nằm ngay cạnh khu vực cầu Lê Văn Sỹ, trung tâm thành phố nên rất dễ tham quan.

Chùa Pháp Hoa được thiết kế vào năm 1928, trải qua nhiều lần tu bổ với kiến ​​trúc hiện đại như ngày nay. Tất cả các chùa đều được thiết kế mở, thoáng mát, với nhiều tòa lầu xanh, những giỏ hoa lan khoe sắc.

Ảnh: @malnied

Bên trong tòa nhà gồm 3 tầng, gồm nhiều tượng cổ. Ngoài ra, còn có 2 dãy nhà để ghi sách, kinh Phật và phòng ở cho tăng ni. Về đêm, chùa Pháp Hoa đẹp vô cùng bởi những ánh đèn lung linh khoe sắc dưới kênh Nhiêu Lộc, là điểm đến thú vị của nhiều bạn trẻ.

2. Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn – ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng

  • Địa chỉ: 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.14, Q.3, TP.HCM

Chùa Vĩnh Nghiêm được khởi công xây dựng từ năm 1964, đến năm 1971 bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động. Là một trong những ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn với diện tích lớn nhất (khoảng 6000ha). Chùa gồm 3 khu chính xung quanh: Tam quan, tòa trung điện và các bảo tháp.

Cổng Tam quan của chùa được thiết kế với màu mái đỏ, mái có nhiều chi tiết uốn cong. Đứng từ cổng Tam Quan, chúng ta cũng có thể nhìn thấy đối diện là Bảo tháp 7 tầng khổng lồ.

Bên trong tòa nhà trung tâm được chia thành Nhà thờ Tổ, giảng đường, phòng học, thư viện, phòng ở cho tăng ni. Tầng trên là Phật đường & Tháp Quán Thế Âm Bồ tát. Phật điện là khu đẹp nhất với mái cong chạm trổ tinh xảo, chính giữa thờ Phật Thích Ca, bên tả thờ Bồ tát Văn Thù, bên hữu thờ Bồ tát Phổ Hiền. Xung quanh Phật điện là những bức phù điêu tinh xảo.

Trong chùa Vĩnh Nghiêm có nhiều bảo tháp, trong đó nổi bật là tháp Quán Thế Âm 7 tầng, cao 40m; Cộng đồng tháp Xá Lợi cao 25m và tháp đá Vĩnh Nghiêm.

3. Chùa Giác Lâm

  • Địa chỉ: 565 Lạc Long Quân, P.10, Tân Bình, TP.HCM

Nói đến những ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn không thể không kể đến chùa Giác Lâm. Bên cạnh đó, nó còn là một ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng ở Sài Gòn. Chùa được xây dựng vào năm 1744, trước có tên là chùa Cẩm Đệm, sau đổi tên là chùa Giác Lâm.

Trước đây, chùa là nơi đào tạo và giảng dạy cho các tăng ni phật tử, khoảng năm 1873 là nơi in ấn, sao chép kinh Phật, khắc lý luận, diễn xướng chữ Nôm…. Lần trùng tu gần đây nhất là vào năm 1999, đến nay chùa vẫn còn nguyên nét kiến ​​trúc cổ kính của quá trình này.

Hiện nay, chùa gồm chủ yếu là tiền điện. Giảng đường, nhà ông Giám. Phong cách thiết kế chùa ấn tượng, đặc biệt là phần mái chùa 4 tà, sống mái thẳng.

Khu chính điện được xây dựng theo kiểu nhà cổ điển 1 gian, 2 chái, 4 cột và tứ trụ. Bên trong chùa mang nhiều phong cách thiết kế truyền thống gắn bó mật thiết với các quá trình lịch sử huy hoàng. Hình như chùa có tới 119 pho tượng với đủ các chất liệu bằng thạch cao, đồng, gỗ, xi măng. Trong số đó, cổ kính nhất là tượng Thích Ca bằng gỗ.

Chùa Giác Lâm hiện còn hàng trăm bức tranh, câu đối, bàn thờ cổ có giá trị thẩm mỹ cao. Điều quan trọng, chùa còn được xây dựng với 7.454 đĩa áp quấn điện Phật, Tây đường, nóc mái, tháp Tổ….

4. Chùa Phổ Quang – một ngôi chùa rất linh thiêng ở thành phố Sài Gòn

  • Địa chỉ: 21 Huỳnh Lan Khanh, P.2, Tân Bình, TP.HCM

Chùa Phổ Quang được thiết kế theo hệ phái Phật giáo Bắc tông, chuyên thờ Phật Thích ca, A la hán và Bồ tát.

Chính điện được thiết kế 3 tầng, gồm 12 tầng mái, khu phía sau vẫn còn lầu Tháp 2 tầng. Cầu thang ở đây được chạm khắc rất sinh động. Bên trong điện thờ có tượng Phật cao 7m được dát vàng rất ấn tượng. Trong khi, bạn có thể tham quan và du ngoạn các lầu Đông – Tây, nhà truyền thống, phòng tiếp khách và ngắm cảnh trong khuôn viên rộng tới 6000m2.

Chùa Phổ Quang còn là nơi diễn ra nhiều tiệc tùng, lễ hội mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống như: Lễ Thượng Nguyên (15 tháng Giêng âm lịch), lễ Phật Đản (15 tháng 4 âm lịch). , Lễ Vu Lan (15/7 Âm lịch), Lễ vía Đạt Ma Sư Tổ (5/10 Âm lịch) … Nơi đây cũng là một ngôi chùa đẹp của thành phố Sài Gòn đón rất đông du khách thập phương về chùa vào ngày mùng một. ngày của ngày đầu tiên. và ngày rằm hàng tháng.

5. Chùa Hoằng Pháp Sài Gòn Tp.

  • Địa chỉ: 96 Ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn, TP.HCM

Cổng chùa Hoằng Pháp ở Sài Gòn ấn tượng với hai chữ “Từ Bi” & “Trí Tuệ” nằm hai bên cổng Tam Quan. Cổng chùa được xây dựng theo lối hiện đại, với những đường cong cách điệu, lợp ngói đỏ uốn cong ở hai đầu.

Khuôn viên chùa rộng, trồng nhiều chậu cây xanh tươi mang lại không gian trong lành. Điểm độc đáo và khác biệt là các bức hoành phi, câu đối, cuốn thư trong chùa không viết bằng chữ Hán mà hầu hết bằng tiếng Việt.

Phong cách thiết kế của ngôi chùa này rất tốt, đặc biệt là xung quanh đại điện & tháp Nhị Nghiêm. Ngôi chùa đẹp ở thành phố Sài Gòn này còn là nơi tổ chức các hoạt động tâm linh như lễ Phật đản, lễ Vu Lan, lễ giỗ Tổ, lễ Phật đản, khóa tu mùa hè….

Chùa Hoằng Pháp có nhiều hoạt động kiểu mẫu hoành tráng và rất hấp dẫn như: Lễ giỗ Tổ, Phật thất, An cư kiết hạ, Lễ Vu Lan, A Di Đà, Đại lễ Phật đản… được hầu hết chúng ta đón nhận.

6. Chùa Ngọc Hoàng Sài Gòn – ngôi chùa cầu nguyện rất linh thiêng

  • Địa chỉ: 73 Mai Thị Lựu, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Ngọc Hoàng hay còn gọi là chùa Phước Hải Tự. Ngôi chùa được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 20 theo văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Năm 1984, chùa được đổi tên là Phước Hải, thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế (theo tín ngưỡng của người Hoa).

Chùa được xây bằng gạch, trên mái lợp ngói âm dương, bờ mái và các góc mái được trang trí ấn tượng. Trong chùa bố trí ít nhiều tượng thờ, tranh, hương án, bàn thờ… từ gỗ, giấy bồi, gốm….

Khuôn viên của ngôi chùa ở Q1 này rất rộng (khoảng 2300m2), giữa sân chùa là bể nuôi rùa, bể cá hài hòa, hợp lý. Bên trong chùa có Xung quanh Tiền điện, Trung điện và Chính điện. Ngày này, chùa còn có Huyền Thiên Bắc Đế, biểu tượng Kim Hoa Thánh đế, 12 bà mụ, Đại Thế Chí Bồ tát, Môn quan, Thiên Lôi, Táo thần bị Táo quân … .

Tương truyền, chùa Ngọc Hoàng là nơi cầu con nổi tiếng ở Việt Nam, buộc các cặp vợ chồng hiếm muộn phải về với số lượng lớn. Đây cũng là một trong những ngôi chùa rất tâm linh ở thành phố Sài Gòn thường tổ chức nhiều tiệc tùng như lễ vía Ngọc Hoàng, lễ rằm tháng Giêng, v.v.

7. Chùa Xá Lợi

  • Địa chỉ: 89 Bà Huyện Thanh Quan, Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Thêm một ngôi chùa đẹp ở thành phố Sài Gòn để bạn có thể tham khảo thêm đó là chùa Xá Lợi với diện tích lên đến 2500m2. Chùa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1956, được trùng tu sớm nhất vào năm 2001.

Chùa được thiết kế nổi bật với phong cách thiết kế chính điện & khu Tháp Chuông 7 tầng. Là ngôi chùa nổi bật về bản vẽ xây dựng Phật giáo mới ở nước ta. Xung quanh khu thiết yếu còn có giảng đường, văn phòng, thư viện, hội trường, phòng kinh, phòng tu, vườn cảnh, v.v.

Khu đẹp nhất của chùa là bao gồm cả tiền điện, bên trong có tất cả 14 bộ tranh miêu tả cuộc đời của Đức Phật rất nhộn nhịp. Trong khi, còn có một bảo tháp bằng ngọc, kiểu thiết kế lá bồ đề là nơi cất giữ xá lợi bằng ngọc của Đức Phật. Đây là Khu vực được nhiều khách du lịch ghé thăm nhất.

Bên trong chùa Xá Lợi còn có bức tượng phượng hoàng do Từ Hy thái hậu đề cao. Chùa Xá Lợi còn là nơi lưu giữ và truyền bá kinh Phật rất cao của Hội Phật giáo.

8. Chùa Nam Thiên Đệ Nhất Trụ.

  • Địa chỉ: 100 Đặng Văn Bi, P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM

Chùa Nam Thiên Nhất Trụ bao gồm các bản vẽ xây dựng rất giống với chùa Diên Hựu. Nơi đây còn được gọi là chùa 1 Cột ở thành phố Sài Gòn với cột chùa được đúc bằng xi măng cốt thép cao tới 12m, Khu mái cong. Các chi tiết khác như đầu đao, các họa tiết, chạm khắc rồng, phượng đều giống với chùa 1 Cột ở TP Hà Nội.

Chùa được xây dựng từ năm 1958, nhưng đến năm 1977 mới bắt đầu hoàn thành. Đến nay, chùa đã được trùng tu nhiều lần, bên trong có nhiều tượng Phật Thích Ca, Bồ tát Di Lặc, Nhà tưởng niệm, Tăng bảo….

9. Chùa Bà Thiên Hậu – ngôi chùa nổi tiếng ở Sài Gòn

  • Địa chỉ: 710 VND. Đường Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Bà Thiên Hậu còn được gọi là chùa Bà Chợ Tơ vì nằm bên trong khu trung tâm của Chợ Tơ. Tương truyền, Bà Thiên Hậu là người phụ nữ gốc Hoa có nhiều đóng góp cho dân tộc. Chùa được thiết kế từ thế kỷ 18, do một nhóm người Hoa ở thành phố Sài Gòn xây dựng. Năm 1993, chùa Bà Thiên Hậu được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia về phong cách thiết kế nghệ thuật.

Chùa có bản vẽ xây dựng của Trung Quốc, gồm 4 gian nhà tạo hình chữ Khẩu. Điều quan trọng nhất là vật liệu xây dựng chùa như gạch, ngói, gốm sứ… đều được nhập từ Đài Loan Trung Quốc.

Chùa được xây dựng theo kiểu tam quan cách điệu gồm cửa chính và hiên. Các dãy nhà ở giữa gồm khu tiền điện, khu trung tâm và khu chính.

Chùa Bà Thiên Hậu được thiết kế theo kiểu tam quan ở lối vào cửa chính và hai bên được làm thêm hai dãy hành lang. Các dãy nhà chung cư cao cấp được chia thành tiền điện, trung điện và hậu điện (chính điện). Hiện là nơi thờ Phúc Đức Chánh Thần, Môn Quan Vương Tả, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Kim Hoa Nương Nương, Long Tượng Nương Nương… bên trong đền còn bài trí nhiều câu đối. , hoành phi, hoa lá, chim muông cùng 400 đồ cổ, tượng phật, phù điêu, đỉnh trầm …

Nếu bạn yêu thích không khí sôi động, hãy đến đây vào các ngày mùng 1, rằm, mùng một, Tết Nguyên đán … đặc biệt, ngày 22 – 24/3 âm lịch hàng tháng cũng là ngày ngày vía của nữ thần Thiên Hậu. trong đó có việc tổ chức rất nhiều game show dân gian chờ các thành viên trong gia đình mày mò.

FACEBOOK

Tuyến bay khác