Tiếp tục chuyến bay chở nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam

29/01/2021 Tuấn Phát

Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây truyền từ bên ngoài vào, khoanh vùng triệt để ổ dịch trong nước

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại vào mùa đông ở nhiều nước với số ca mắc liên tục gia tăng. Trong nước, sau 88 ngày liên tục không phát hiện ca bệnh mới tại cộng đồng, đã có ca bệnh lây nhiễm từ người nhập cảnh trong quá trình kiểm dịch tại TP. Đã xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Để giữ vững thành tích phòng, chống dịch và bảo vệ sức khỏe nhân dân, yêu cầu tiếp tục thực hiện. kiểm soát chặt chẽ chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng hoàn toàn ổ dịch và điều trị hiệu quả trong nước; tăng cường cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

>> Xem thêm chuyến bay chuyên gia nước ngoài về Việt Nam

Các tỉnh, thành phố, thực hiện yêu cầu 5K trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là khẩu trang, khử trùng bắt buộc tại các khu biệt lập, khu dân cư tập trung, nơi công cộng. như chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, nhà ga …, trên các phương tiện công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế.

Các cơ sở lưu trú, trường học, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch và công bố kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Kiểm tra, đôn đốc quyết liệt việc triển khai các biện pháp chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, tiêu độc khử trùng tại những nơi có nguy cơ lây truyền dịch bệnh cao; thường xuyên kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Tiếp tục các chuyến bay chở chuyên gia, nhà đầu tư và người thân nhập cảnh

Các Bộ: Quốc phòng, Công an tiếp tục tăng cường quản lý biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tiếp tục các chuyến bay đưa đoàn cán bộ ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động có tay nghề cao và thân nhân đến Việt Nam và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu kép là khôi phục kinh tế; các chuyến bay đến Việt Nam phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Nghiên cứu, xây dựng phương án đưa người Việt Nam về nước phù hợp với khả năng tiếp nhận, quản lý trong nước và yêu cầu phòng, chống dịch; xem xét, chỉ cho phép những trường hợp thực sự cần thiết được về nước (kể cả về nước trong dịp Tết Nguyên đán) và gửi danh sách để thực hiện các hoạt động xuất nhập cảnh.

Khẩn trương thực hiện việc trợ giúp công dân Việt Nam. bị kẹt ở nước ngoài; giải quyết nhanh chóng các thủ tục tại cảng hàng không để kịp thời đưa công dân ta đến cơ sở cách ly theo kế hoạch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Bộ Quốc phòng chuẩn bị các phương tiện kiểm dịch tập trung.

Bán vé cho người nhập cảnh đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh tình trạng lợi dụng tăng giá, trục lợi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hạn chế các chuyến bay chở người nhập cảnh bị cô lập tại Hà Nội; thực hiện nghiêm túc việc cách ly tổ bay, tiếp viên đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Tất cả các trường hợp nhập cảnh phải được cách ly tập trung tại cơ sở kiểm dịch do quân đội quản lý và cơ sở cách ly dân sự đủ tiêu chuẩn do địa phương quản lý, yêu cầu đúng quy trình, quy định và thời gian. sự cách ly. Quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan chéo và lây lan ra cộng đồng.

Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết; Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát trùng… theo đúng quy định.

Các cấp, các ngành, địa phương khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tiếp xúc với người từ nước ngoài đến, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải tham khảo ý kiến ​​của cơ quan y tế.

Trong trường hợp có dịch, khoảng cách xã hội trên diện rộng không được áp dụng

Trong trường hợp có dịch lây nhiễm trong cộng đồng, cần thực hiện phân vùng xã hội đối với vùng nguy cơ cao và phân vùng hợp lý, không áp dụng tràn lan khoảng cách xã hội trong phạm vi ảnh hưởng rộng. ảnh hưởng xấu đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân.

Tiếp tục đảm bảo năng lực của hệ thống y tế cả về tinh thần cảnh giác và luôn sẵn sàng chủ trì, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy tìm và xét nghiệm trước mắt là mục tiêu vào việc đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc.

Toàn ngành thực hiện chế độ làm việc với tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

Các cơ quan thông tấn báo chí liên thông. phòng, chống dịch, trong đó phổ biến tinh thần không chủ quan với dịch trong mọi tổ chức, cá nhân tại Việt Nam; hướng dẫn mọi người cảnh giác; ngăn chặn những thông tin tiêu cực, bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân …

FACEBOOK

Tuyến bay khác