Địa điểm phải Check-In Hà Giang Mùa Hoa Tam Giác Mạch

25/11/2020 Biên Tập

Mỗi độ thu sang gõ cửa, mảnh đất Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc lại tràn đầy hương sắc trong trẻo của một loài hoa với tên tam giác mạch. Tuy mỏng manh, nhưng loài hoa ấy lại mang vẻ đẹp kiêu sa như đại diện cho sức sống mãnh liệt của thiên nhiên miền cao nguyên đá. Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch, đừng bỏ qua cơ hội thưởng hoa tại các địa điểm đẹp nhất mà Vietnam Booking gợi ý cho bạn nhé. 

Được biết đến là một “đặc sản” nức danh thu hút du khách trong các chuyến du lịch Hà Giang giá rẻ, đa dạng người vẫn lầm tưởng loài hoa tam giác mạch nhỏ bé đấy chỉ đơn giản là loài hoa dại, nhưng ít ai biết được bông hoa đó lại có trong mình rất nhiều câu chuyện thú vị.

Sự tích và ý nghĩa của hoa tam giác mạch

Chuyện đề cập về nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới. Những mày trấu và mày ngô không được dùng bắt buộc hai nàng bèn đổ vào khe núi. Mộ thời gian sau, khi trong làng đã cạn kiệt lương thực, người dân bèn rủ nhau tới chân núi mua thức ăn thì vô tình phát hiện 1 cánh đồng hoa siêu lạ có hình tam giác.

Khi hoa đã kết hạt, hầu hết người đem về ăn thử và thấy cực kỳ ngon, ko kém cạnh gì ngô lúa. Chính vì được mọc lên từ mần lúa và ngô cộng với hình thù tam giác đặc biệt của mình bắt buộc chiếc tên hoa tam giác mạch được có mặt trên thị trường từ đó.

Địa điểm du lịch Hà Giang

Công dụng của hoa tam giác mạch

Đối với khách du lịch, loài hoa này như 1 đặc sản một mực nên thưởng thức trong chuyến du lịch Hà Giang, còn đối mang người dân bản địa, tam giác mạch như 1 của quý được trời ban khi từ thân, hạt, lá đến quả của cây đều được tận dụng để chế biến thành nhiều cái thực phẩm và làm cho thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Thân cây tam giác mạch được sử dụng như món rau luộc trong các bữa cơm hằng ngày. Người dân sẽ hái các thân đọt còn non để ăn, vì lúc chọn đọt quá già bạn sẽ cảm thấy hương vị ngai rồng ngái khá nồng và cực kỳ khó ăn. Hạt của cây được hái về rồi đem phơi khô và xay nhỏ thành bột. Sau đó, dưới bàn tay khéo léo của các người thợ bếp sẽ cho ra một dòng bánh mang hương vị độc đáo của miền cao nguyên đá: bánh tam giác mạch. Du khách có thể dễ dàng thưởng thức món ăn lạ mồm này tại các phiên chợ vùng cao. Món ăn hứa hẹn hứa sẽ với tới cho thực khách lần đầu thưởng thức dư vị khó quên sở hữu vị dẻo, ngọt đặm đà và mùi thơm vị mạch. Ngoài ra, bột xay từ hạt tam giác mạch cũng được sử dụng để chế biến thành món cháo ngon lành, yêu thích thưởng thức trong các ngày ko khí se lạnh.

Quả của loài cây này cũng được người dân khéo léo kết hợp cộng 1 số cái quả khác như ngô, bắp để tạo thành các mẫu rượu quý thơm ngon, tiêu biểu là rượu Cốc Pài (Xín Mần). Không chỉ được sử dụng để chế biến thực phẩm, lá tam giác mạch sở hữu công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ khiến cho sáng mắt, thính tai và người ta sử dụng thân và lá tam giác mạch để sắc đẹp lên thành vị thuốc chữa bệnh như bệnh dạ dày, ung thư trực tràng, táo bón, huyết áp,  người bị bệnh mỡ máu, đường máu,…

Thời gian nở hoa hoa tam giác mạch

Vì là loài cây ưa khí hậu lạnh cần hoa thường được trồng từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm. Vòng đời của cây rất ngắn chỉ trong vòng 30 ngày tính từ lúc gieo trồng tới khi thu hoạch. Màu nhan sắc của hoa cũng biến đổi theo từng chu kỳ khác nhau. Những bông hoa mới nhú ngọn sở hữu màu trắng tinh khiết, sau một thời kì nở rộ sẽ chuyển sang màu phớt hồng xen lẫn chút ánh tím, và cuối cộng lúc hoa dần tàn sở hữu màu đỏ sẫm. Có 1 đặc trưng hết sức nổi bật là loài hoa này ko mọc riêng lẻ mà mọc theo từng chụm, cũng vì lẽ đấy khi hoa nở rộ sẽ tạo thành những cánh đồng bạt ngàn trải dài khắp những khung núi, đỉnh đèo, với hương sắc rất dung dị nhưng vô cùng mạnh mẽ cùng nét đẹp dịu dàng khiến cho lữ khách đường xa như được tiếp thêm sức mạnh

Địa điểm tham quan mùa hoa tam giác mạch

Cột cờ Lủng Cú

Mang khung cảnh tự nhiên hùng vĩ đặc biệt cho núi rừng Đông Bắc, nơi mốc tọa độ đánh dấu điểm cực Bắc đất nước cứng cáp sẽ là địa điểm không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch của bạn. Đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm thấy như đang lạc vào chốn tiên cảnh giữa trần gian, sở hữu trùng trùng trùng điệp các thửa ruộng bậc thang trồng hoa tam giác mạch được xếp ngay hàng thẳng lối.

Làng văn hóa Lủng Cẩm

Làng văn hóa Lủng Cẩm thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh giấc Hà Giang. Đây là nơi được chọn khiến cho bối cảnh chính trong bộ phim “Chuyện của Pao”, cũng là nơi trồng đa dạng hoa tam giác mạch nhất. Ghé thăm nhà của Pao, du khách có thể chọn cho mình vài bộ y phục dân tộc truyền thống để hóa thân thành những chàng trai cô gái đồng bào H’mông chính hiệu, rồi dạo nói quanh bản Sủng Là để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp những cánh đồng hoa tam giác mạch hồng tím trải dài trên các sườn đồi và sắm hiểu về cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây.

Chân đèo Mã Pí Lèng

Được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam, Mã Pí Lèng là loại tên quen thuộc trong “sổ tay du lịch” mà các phượt thủ và những lữ khách yêu tự nhiên đều mong muốn 1 lần được chinh phục. Để thưởng trọn vẻ đẹp kiêu hùng của kiệt tác tự nhiên hòa quyện cùng dung nhan hoa tam giác mạch, bạn có thể đi lại đến chân đèo Mã Pí Lèng. Cánh đồng hoa nơi đây được trồng giữa hai dãy núi và trải dài đến tận chân đèo, lúc hoàng hôn buông xuống, rải 1 màu hồng ấm lên không gian núi rừng cũng là lúc cảnh tượng nơi đây trở thành xao xuyến lòng người.

Thời điểm tuyệt vời nhất để ngắm hoa trong chuyến du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch là vào khoảng tháng 10, vì người dân nơi đây thường gieo trồng hạt muộn hơn so sở hữu các nơi khác. Dường như đây cũng là cách mà họ muốn níu kéo sắc màu rực nhóc của loài hoa này ở lại lâu hơn sở hữu mảnh đất miền sơn cước.

Bản Phó Bảng

Người ta thường ví von Phó Bảng Hà Giang như một "ngôi làng cổ tích" bị lãng quên, bởi lẽ nếu không tìm hiểu trước và được người dân giới thiệu, có lẽ bạn sẽ ko bao giờ biết tới vẻ đẹp của ngôi làng ấy. Lạc bước giữa không gian nơi đây, du khách có thể cảm nhận được hết nét đẹp nhẹ nhàng, bình yên, thoảng chút đâu đó là 1 nét thượng cổ với những gian nhà được bề ngoài sở hữu tương đối hướng Trung Hoa. Nhưng ko gian hoài niệm cổ xưa sẽ được nhịn nhường chỗ và thay bằng 1 bức tranh tràn trề nhựa sống, lúc các cánh đồng tam giác mạch nở tím cả bản làng, tạo nên hương thơm phảng phất len lỏi trong từng nếp nhà. Tháng 11 hãy du lịch tới Hà Giang, ghẹ thăm Phó Bảng, để hít hà gió trời trong sạch và đừng quên có theo máy ảnh để lưu lại những chốc lát thần diệu tại thị trấn cổ tích này bạn nhé.


Xem thêm tour liên quan: Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm: Cao Nguyên Đá Đồng Văn – Cột Cờ Lũng Cú – Sông Nho Quế


Hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang luôn mang trong mình sức hút riêng không lẫn đi đâu được, vì với vẻ đẹp của hoa buộc phải ngay tới cả tự nhiên núi rừng cũng hóa dịu dàng. Đứng giữa không gian hùng vĩ của đất trời, cảm nhận hương thơm nhẹ nhõm của từng cánh hoa lướt qua, lắng nghe tiếng chim reo vang và thả hồn mình theo từng cơn gió du dương chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Hà Giang của bạn

FACEBOOK

Tuyến bay khác