Tổng hợp món ngon xứ Thanh nên thưởng thức

21/01/2016 Jetstargiare

Du lịch với vé máy bay đi Thanh Hóa, bạn không chỉ có dịp ghé thăm những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những bãi biển đẹp, di sản thế giới của vùng đất địa linh nhân kiệt mà còn được thưởng thức những món ngon mang hương vị rất riêng như: chả tôm, bánh khoái tép, bánh nhè, gỏi cá Sầm Sơn, mắm cáy…

Thưởng thức đặc sản ẩm thực Thanh Hóa:

Đến Thanh Hóa thưởng thức chả tôm lạ miệng, bánh khoái tép dân dã, bánh nhè dẻo mịn thơm nồng, gỏi cá Sầm Sơn đậm đà vị biển hay nếm thử món thịt ba chỉ luộc chấm mắm cáy, bạn sẽ không khỏi lưu luyến vùng đất Hàm Rồng sông Mã này.

Chả tôm

Chả tôm Thanh Hóa là một món ăn độc đáo, lạ miệng hấp dẫn thực khách. Chả tôm được cuốn từ bánh phở với nhân là tôm bóc vỏ giã nhuyễn, thịt ba chỉ băm cùng hành khô rán vàng, xào với chút tiêu xay. Sau khi cuốn, chả tôm được kẹp vào nẹp tre tươi mang nướng trên lửa than hoa. Khi chín, ăn cùng rau sống, nước mắm pha loãng cùng vài sợi đu đủ xanh thái mỏng, vài lát sung, ớt tươi, tỏi,…

ve may bay di thanh hoa gia re

Đến Thanh Hóa, bạn đừng quên ghé lại các phố bán chả tôm nổi tiếng như phố Nhà Thờ, phố Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ từ 3 chiều để thưởng thức. Chả tôm có giá khoảng 30.000 đồng/ đĩa.

Bánh khoái tép

Bánh khoái tép là món ăn chỉ có ở Thanh Hóa với nhân bánh là tép sông, tép đồng rang và bắp cải thái sợi, rau cần cắt khúc. Để có món bánh khoái ngon, các đầu bếp xứ Thanh tráng bột gạo lên chảo gang (dùng bếp củi), sau đó cho bắp cải, rau cần và tép đã xào vào, lật trở để bánh chín đều, mép giòn. Bánh khoái ngon và không nhiều mỡ gây ngán khi thưởng thức. Từ sau 3 giờ chiều, bạn có thể ghé phố Hàn Thuyên, Tô Vĩnh Diện, Đào Duy Từ… để ăn bánh khoái 5.000 đồng.

ve may bay gia re di thanh hoa

Bánh khoái tép thoạt nhìn khá giống với bánh xèo Nam bộ về cách chế biến nhưng lại dùng các nguyên liệu đặc trưng của xứ Thanh, khi thưởng thức tép tươi quyện cùng nước mắm pha chua ngọt rất thơm ngon, đậm đà.

Bánh nhè

Bánh nhè vốn là món ăn vặt dân dã của trẻ con xứ Thanh, trông gần giống bánh trôi nước, bánh ngào mật Nghệ An nhưng thơm hơn. Vỏ bánh nhè được làm từ bột nếp dẻo mịn, nhân dừa bào sợi và đậu xanh. Bánh được nấu bằng đường mật mía và có vị thơm nồng của gừng.

ve may bay di thanh hoa gia re nhat

Đến Thanh Hóa, bạn nên nếm thử thức quà chiều dân dã nơi những cô hàng rong hoặc tại chợ Vườn Hoa để cảm nhận sự bình dị, cái hồn đồng ruộng, sông nước xứ Thanh như gói trọn trong bánh.

Gỏi cá Sầm Sơn

Ai đã từng tới vùng biển Sầm Sơn Thanh Hóa mà chưa thưởng thức qua đặc sản gỏi cá thì thật đáng tiếc. Nguyên liệu làm món gỏi cá Sầm Sơn là cá nhệch, một loại cá ít xương, nặng chừng 3 đến 5 ký. Để chế biến gỏi, người ta rửa sạch cá, lọc riêng phần thịt bằng dao sắc, sau đó ướp thịt cá với nước cốt chanh và trộn với thính gạo rang, bày ra đĩa.

ve may bay gia re nhat di thanh hoa

Tuy nhiên, nét tinh túy nhất của món gỏi được thể hiện qua nước chấm dùng kèm. Nước chấm gỏi cá Sầm Sơn đặc sắc vì được làm từ da và gan cá, trứng vịt, thịt ba chỉ, tỏi khô, mẻ, muối, đường… tạo hỗn hợp sánh đặc, vàng ươm đậm đà.

Miếng gỏi cá ngọt thơm quyện với nước chấm cay béo, vị chua mát của rau húng, rau ngò, răm, đinh lăng, lá mơ và vài lát khế, lát chuối thái mỏng khiến thực khách ăn rồi lưu luyến mãi.

Thịt ba chỉ luộc chấm mắm cáy

Nếu các loại mắm như mắm tép, mắm tôm, mắm ruốc đã là thử thách với không ít người thì mắm cáy xứng đáng xếp vào hàng “đệ nhất mùi”. Mắm được làm từ những con cáy của đồng ruộng xứ Thanh. Cáy trông khá giống với cua đồng nhưng nhỏ và tinh nhanh hơn.

ve may bay di thanh hoa

Từ đồng, cáy được bắt về, rửa sạch, bóc yếm bỏ hoi và chặt phần kìm nhọn ở càng rồi đem giã nhuyễn trong cối đá. Cáy được giã nhuyễn, trộn muối, thính và cho vào vại, dùng vỉ tre nén lại như nén cà muối rồi đem phơi nắng. Càng được nắng, mắm cáy càng nhanh chín và dậy mùi thơm.

Mắm cáy là món ăn “cá tính” của người Thanh Hóa bởi vị ngái nồng nhưng càng ăn càng thấy thơm ngọt. Mắm cáy dùng chấm thịt ba chỉ luộc ăn cùng cà muối xổi, giản dị nhưng khiến không ít người phải luyến lưu.

Ngoài ra, xứ Thanh còn rất nhiều món ngon mà đại lý vé Jetstargiare chưa thể giới thiệu hết trong khuôn khổ bài viết như: bánh mỳ Nam Hà, nem chua, phi cầu Sài, cháo canh, bánh đúc sốt, bánh gai Tứ Trụ, bánh răng bừa, bưởi Luận Văn tiến vua,… Đặt mua vé máy bay đi Thanh Hóa để cảm nhận vẻ đẹp non nước xứ Thanh và thỏa thích trải nghiệm ẩm thực! 

* Gợi ý các khách sạn ở Thanh Hóa:

– Giá phòng  khách sạn flc thanh hóa

– Đặt phòng  central hotel thanh hoá ưu đãi

FACEBOOK

Tuyến bay khác